เที่ยวดอกบัวตอง ที่ดอยแม่อูคอ ;)

ช่วงเดือนพฤศจิกายน สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนึงที่พลาดไม่ได้นั่นก็คือทุ่งดอกบัวตองครับ และทุ่งดอกบัวตองที่เป็นออริจินอลที่สุดก็คงไม่พ้นทุ่งดอกบัวตองแห่งดอยแม่อูคอ ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนครับ เหตุนึงที่มันฮิตและคนแห่ไปดูคือมันบานระดับบานทั้งดอยแค่เดือนเดียวเท่านั้น

ซึ่งพูดตรงๆ เลยนะ ว่าผมแพลนที่จะไปตั้งแต่ปีที่แล้วละ แต่ว่ากว่าจะเคลียร์งานได้ลงตัวเค้าก็เลิกเที่ยวกันไปแล้ว… ก็เลยเอาเป็นปีนี้แทน แต่ปีนี้ก็ดันงานเยอะ เลยมีเวลาเตรียมตัวกับทริปค่อนข้างน้อยมาก

เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวปีนี้ ด้วยทุ่งดอกบัวตอง ณ ดอยแม่อูคอละกัน

เรียกว่าถึงวันศุกร์ที่ 9 ก็รีบขับรถจากแม่อายเพื่อมาเตรียมตัวที่เชียงใหม่ รวบรวมสมัครพรรคพวกได้ 4 คน แล้วคาราวานของเราก็เริ่มเดินทางออกจากเชียงใหม่ในวันที่ 10 กะนอนค้างบนดอยคืนนึง แล้วกลับมาวันที่ 11 ครับ

เริ่มต้นที่การเดินทาง

จากข้อมูลอันน้อยนิดของผม การเดินทางจากเชียงใหม่ไปดอยแม่อูคอเนี่ย ทำได้สามทางคือ… (ดูเทียบกะแผนที่เอานะ)

• ทางสีเขียว จะเดินทางจากเชียงใหม่ ลงมายังหางดง, สันป่าตอง, เข้าเมืองจอมทอง, เข้าฮอด, เข้าแม่สะเรียง, ผ่านแม่ลาน้อย, แล้วเลี้ยวขึ้นดอยแม่อูคอก่อนที่จะเข้าตัวเมืองขุนยวม ,, ทางนี้ใช้เป็นทางกลับของทริปนี้ (และเป็นทางหลักของคนที่จะมาเที่ยวด้วย) โดยรวมผมว่าทางขับสบายนะ เรื่อยๆ ดี ไม่ไกลมาก ถนนมีขรุขระบ้างเป็นบางช่วง วิวสวยใช้ได้ แวะเที่ยวพวกออบหลวงได้ด้วย ,, ทริปนี้เราจะใช้เป็นทางขากลับนะ
  • ทางสีแดง เราจะใช้ทางเส้นนี้ในการเดินทางขาไปครับ เส้นนี้จะเริ่มจากเชียงใหม่ ลงมายังหางดง, สันป่าตอง, เลี้ยวขวาขึ้นดอยอินทนนท์ก่อนเข้าเมืองจอมทอง, จากนั้นก็ขึ้นดอยอินมาเรื่อยๆ แล้วเลี้ยวเข้าทางเข้าแม่แจ่ม จากนั้นขับทะลุตรงมาเรื่อยๆ จนโผล่ตรงทางขึ้นดอยแม่อูคอพอดี ,, ทางนี้ระยะทางสั้นกว่าเพื่อนๆ แต่ก็เหนื่อยไม่แพ้กัน เพราะทางค่อนข้างโหดมาก ทางแคบ, ชัน และขรุขระเกือบตลอดทั้งเส้นทาง แต่แถวๆ แม่แจ่มมีนาขั้นบันได (เล็กๆ นะ ไม่ได้ใหญ่เท่าที่ซาปา) สวยดีเหมือนกัน
  • ทางสีน้ำเงิน อันนี้จะแหวกแนวหน่อย ตรงที่เดินทางขึ้นเหนือไปทางแม่ริม แม่แตง แล้วไปทางปาย, ปางมะผ้า, เข้าาตัวเมืองแม่ฮ่องสอน แล้วค่อยวกกลับมาที่ดอยแม่อูคอ ,, อันนี้จะค่อนข้างไกลมาก แต่ได้เที่ยวเยอะมากเลยนะ ทั้งปาย, ปางอุ๋ง ถ้ามีเวลา+มีคนเปลี่ยนมือขับรถทางนี้ก็น่าสนใจมากๆ (ทริปนี้ไม่ได้มาทางนี้นะ)

View ดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ in a larger map

คาราวานของเรา (จำนวนทั้งสิ้น 2 คัน อันประกอบไปด้วย Lancer EX ที่ผมขับ กับ Mazda 2 อีกคัน) เริ่มออกเดินทางเกือบๆ เก้าโมงครึ่ง ก็ขับไปเรื่อยๆ แหละครับ ขับสบายๆ ไปเรื่อยๆ ตามทางสีแดงครับ ,, ได้มีโอกาสผ่านดอยอินทนนท์ อากาศเย็นสบายมากๆ (มันจะมีด่านของอุทยานนะครับ เราบอกว่าจะไปแม่แจ่ม เค้าจะไม่คิดเงินเรา)

Lancer EXและ Mazda2 ที่จะเอาไว้ใช้ตะลุยในทริปนี้ 🙂
ขับไปเรื่อยๆ สบายๆ ตามทางของดอยอินทนนท์
ตรงที่ทำการดอยอินทนนท์นี่สวยมากๆ เลย อากาศก็ดีด้วย

จากนั้นราวๆ เที่ยงครึ่งก็เข้าตัวแม่แจ่ม ซึ่งผมว่าเป็นเมืองเล็กๆ ที่น่ารักมาก ไปแวะหาเพื่อนที่รพ.แม่แจ่ม กะชวนไปกินข้าว สุดท้ายมันติดธุระ+จะกินข้าวบ้าน เลยต้องออกมาหากินเองครับ ร้านไหนอร่อยก็ไม่รู้ทาง (จริงๆ เพื่อนผมก็แนะนำมานะ แต่หาร้านไม่เจอ) เห็นร้านส้มตำข้างทางน่ากินดี ก็เลยจอดกินกันครับ

ทุ่งนาเหลืองอร่ามที่แม่แจ่ม
ตับหวานและส้มตำมาม่า ,, อร่อยดีนะ

สาเหตุนึงที่เลือกเส้นทางมาแม่แจ่มเพราะมีคนบอกว่ามันนาขั้นบันไดนี่แหละ แต่ระหว่างสองข้างทางเท่าที่ขับมามีนิดหน่อย (ไม่มากเหมือนที่ซาปานะ) พอมีเก๋ๆ ข้างๆ ทางแค่นั้นเอง (จริงๆ มันอาจมีนาขั้นบันไดข้างในที่ผมไม่ได้ไปก็ได้นะ) ส่วนถนนหนทางที่นี่ต้องบอกว่าทางขับยาก แคบ ขรุขระ และชัน ขับไปขับมามีฝูงควายมาปิดถนนด้วย ไม่กล้าบีบแตรไล่เพราะกลัวมันรุมขวิดใส่รถ ,, แต่ก็สนุกดีนะ ให้อารมณ์ว่าเราขับรถบนดวงจันทร์

นาขั้นบันไดเล็กๆ ที่แม่แจ่ม
ทางแคบมาก ประมาณรถสองคันสวนกันแบบพอดีเด๊ะ
บางช่วงให้อารมณ์เหมือนขับรถบนดวงจันทร์เลย
บางทีก็ให้อารมณ์เหมือนเราไต่บนไหล่เขา (ถ้าพลาดแปลว่ามึงตกเหวนั่นเอง)
เจอควายเต็มถนนเลย ต้องกระดึ้บๆ ตามควาย ไม่กล้าไปบีบแตรไล่ กลัวโดนรุมประชาทัณฑ์

กว่าจะถึงแม่อูคอก็ปาไปสี่โมงสี่สิบครับ

ว่าด้วยเรื่องที่พัก

ก่อนอื่นก็ต้องขอบคุณใหม่และครอบครัว ที่อุตส่าห์เป็นธุระปะปังหาที่พักให้ จนสุดท้ายได้รีสอร์ทที่อยู่บนดอยแม่อูคอ ใกล้ๆ กับทุ่งดอกบัวตองในระดับที่เดินไปได้เลย (แต่ก็ไกลพอตัวอยู่)

ดังนั้น หลังจากขับรถถึงทุ่งดอกบัวตอง เราก็เลือกที่จะขับเลยไปยังที่พักก่อน ซึ่งอยู่ห่างจากทุ่งบัวตองไปประมาณกิโลกว่าๆ ซึ่งที่พักของเราในวันนี้มีชื่อว่า “คุณครูสมบูรณ์รีสอร์ท” ครับ ซึ่งอ่านป้ายแล้วอารมณ์ประมาณรีสอร์ทครบวงจรมากๆ มีทั้งที่พัก อาหาร แถมใกล้ที่เที่ยวอีก ,, แนบเบอร์ไว้ให้เผื่อใครถามที่ 0808460313 ครับ (อย่าให้เห็นว่าใรใครมาขอเบอร์โทรรีสอร์ทตรงช่อง comment ด้านล่างนะ)

ที่พักของเรางวดนี้ครับ ,, ครูสมบูรณ์รีสอร์ท อยู่บนดอยเลย
สภาพรีสอร์ทดูดีเว่อ มีบังกะโลมุงจาก, ลานกางเต๊นท์ และลานจอดรถ ,, วิวสวยเว่อ

โดยรวมที่นี่ผมว่าสวยมากเลยนะ ที่ตั้งของรีสอร์ทนี่อารมณ์ประมาณลานหรือเนินโล่งๆ ติดกับขอบเหว วิวสวยมากๆๆๆ มองไปเห็นภูเขาเรียงซ้อนกันสวยมากๆ ยิ่งตอนเช้าๆ นี่เห็นทะเลหมอกแทรกตามหุบเขาด้วย แถมขอบด้านข้างทั้งสองมีซุ้มดอกบัวตองเล็กๆ ประดับด้วย

จากนั้นก็เดินมาดูที่พักเราซึ่งสภาพจริงๆ จะค่อนข้างฮาร์ดคอร์กว่าที่จินตนาการกับคำว่ารีสอร์ทไว้พอสมควร อารมณ์ประมาณกระต๊อบหรือบังกะโลมากกว่ารีสอร์ท ข้างในนอนได้ซัก 2 คน บุหลังคาด้วยใบจากที่พร้อมจะปลิวจากเราได้ตลอดเวลา (แต่ผมว่ามันกันน้ำค้างได้ดีมากเลยนะ), ภายในห้องไม่มีไฟฟ้า (ใครใช้ไอโฟนแนะนำให้พกแบตเสริมไปเอง) จะมีเพียงแต่เทียนไขสองเล่ม (แต่ก็ไม่ได้มีไฟแช๊คให้เช่นกัน) หมอนสองใบ และผ้าห่มขนๆ อีกสองผืน (ถ้ามีถุงนอนเอาไปด้วยจะดีมาก), ใช้สายยูล๊อคหน้าประตู ดูไม่ค่อยแข็งแรงมาก, ห้องน้ำเป็นห้องน้ำรวม ไม่มีไฟในห้องน้ำ ส้วมซึม จะอาบน้ำก็จะเป็นอ่างน้ำเย็นตักอาบ (เย็นสะใจมากๆ) ,, กระต๊อบเราสนนราคาคืนละ 500 บาทครับ

หรือถ้าเอาเต๊นท์ไปเองก็ได้ เค้าก็คิดค่าสถานที่ 100 บาทต่อคืนครับ

สภาพบังกะโลไม้บุหลังคามุงจาก ,, สนนราคาคืนละห้าร้อยบาท
ข้างในนี่นอนได้ซักสองคน, มีเพียงแค่เทียนใช้ส่องสว่าง (ไม่มีไฟแช๊คให้)
สภาพห้องน้ำ ,, โอเพ่นแอร์ไปนิด+ไม่มีไฟแต่ละห้อง แต่โดยรวมก็ถือว่าโอเคนะ

คหสต.ของต่างๆ ผมเก็บในรถแลดูจะปลอดภัยมากกว่าที่จะเก็บไว้ในเจ้ากระท่อมนั่นยังไงก็ไม่รู้…

นอกจากนั้นที่นี่ยังมีขายอาหารนะ เมนูก็เป็นอาหารเบสิกทั่วๆ ไปแหละ ผัดกระเพา, ไข่เจียว, หมูกระเทียม, ผัดผัก, ขาหมู ฯลฯ แล้วก็มีพวกเครื่องดื่มขายด้วย ราคาอัพขึ้นจากพื้นราบเล็กน้อย

ล้อบบี้รีสอร์ทมีขายขนม+เครื่องดื่ม+อาหารตามสั่ง

ระหว่างทางที่ขับมานี่แอบเห็นมีหลายๆ คนเอาเต๊นท์มากางที่ถนนเลย ซึ่งผมว่าอันตรายมากนะ เพราะบนดอยเนี่ยรถเยอะมากๆ เต๊นท์ของคุณพร้อมจะโดนรถทับและเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา เสี่ยงมากๆ โดยเฉพาะตอนกลางคืนซึ่งมืดและมองไม่เห็นอะไร แม้หลายคนจะจอดรถปิดหัว-ท้ายเต๊นท์แล้ว แต่ผมว่ามันก็อันตรายอยู่ดี

เห็นมีคนกางเต๊นท์บนถนนด้วย อันตรายเหมือนกันนะ

ส่วนตัวแนะนำหาที่โล่งๆ ดีๆ ตั้งเต๊นท์ดีกว่า หรือไม่ก็ไปเช่าที่รีสอร์ทตั้ง หรือไม่ก็ไปนอนที่ขุนยวมเลย

ไปดูดอกบัวตองกันดีกว่า

ดอยแม่อูคอยามเย็น

จัดแจงของต่างๆ เสร็จก็รีบบึ่งรถไปดูดอกบัวตองก่อนที่พระอาทิตย์จะตกดิน

พอมาถึงที่ก็รีบเดินขึ้นไปยังยอดดอยกัน ต้องปีนบันไดขึ้นสูงพอตัวเลย เอาเป็นว่าก็ค่อยๆ เดินไปเรื่อยๆ แหละครับ หอบก็พักถ่ายรูป หายเหนื่อยแล้วก็ค่อยเดินต่อ ยังไงก็น่าจะทันพระอาทิตย์ตกแล้ว ,, เท่าๆ ที่ดูเนี่ยดอกตูมเหมือนกะยังเยอะอยู่เลยนะ กวาดสายตาดูนี่ราวๆ 30-40% ของดอกทั้งหมดเลยนะ คหสต. ถ้ามาอาทิตย์ถัดๆ ไปดอยน่าจะเหลืองกว่านี้ (แต่ก็ต้องเสี่ยงกับดอกเหี่ยวเช่นกัน ซึ่งผมกวาดสายตาดู มีราวๆ 2-3% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในวันหลังๆ)

รีบปีนขึ้นยอดดอยก่อนที่พระอาทิตย์จะตก
มองจากด้านล่างนี่ดอกบัวตองเยอะดีจริงๆ ,, สีเหลืองตัดกับสีฟ้าดีมากๆ
จุดชมวิวอีกไม่ไกล (ขณะนั้นกำลังหอบแฮกๆๆๆ)
ศาลาแปดเหลี่ยมระหว่างทางเดินขึ้น ,,
วิวทุ่งดอกบัวตองระหว่างทางเดินขึ้น ,, ก็สวยดีนะ
ในที่สุด ก็ถึงยอดก่อนพระอาทิตย์ตก สวยดีจริงๆๆๆ

แบบว่าที่จุดชมวิวนี่คนเยอะเว่อ จะถ่ายกับป้ายนี่ต้องรอกันจนเบื่อเลยทีเดียว บางคนมีทั้งปีนป้ายถ่าย, มี 16 แอ๊คชั่น, มีเต๊ะท่าประหลาดๆ, มีถ่ายรีมไลท์, ฯลฯ แต่สุดท้ายผมก็ทำหมดดังที่กล่าวมาเช่นกัน ฮาๆๆๆๆ

แสงสุดท้ายสำหรับทุ่งดอกบัวตองวันนี้

ได้ถ่ายรูปเย็นนี้ก็ฟินมากละ เดี๋ยวพรุ่งนี้ขอเติมเต็มด้วยพระอาทิตย์ยามเช้าอีกหน่อยละกัน รีบกลับรีสอร์ทไปอาบน้ำดีกว่า มันหนาววววววว~~ (แต่เท่าที่รู้สึกนะ ปีนี้ที่นี่ไม่ได้หนาวมากอะ แต่ลมค่อนข้างแรง แค่เสื้อกันหนาวบางๆ ที่กันลมดีๆ ก็พอไหว)

รุ่งอรุณบนยอดดอย

ตีห้าครึ่งเสียงนาฬิกาปลุกให้ผมและเพื่อนๆ แหกขี้ตาตื่นไปดูพระอาทิตย์ขึ้นกัน (อากาศตอนเช้าไม่ได้หนาวมากเช่นกันนะ หน้าปัดรถบอก 19 องศา, ส่วนนาฬิกาบออก 16.7 องศา แต่ลมแรง น้ำค้างเยอะ) ,, แต่ด้วยความเหนื่อยล้า กว่าที่ทุกคนจะพร้อมก็หกโมงกว่าแล้ว ไอ้ผมล่ะโคตรกลัวจะขึ้นไปดูพระอาทิตย์ไม่ทันเพราะขนาดอยู่ที่รีสอร์ทก็เริ่มเห็นแสงแรกออกมาไกลๆ แล้ว พอถึงตีนดอย พวกเราก็วิ่งขึ้นไปยังจุดชมวิวเมื่อวานด้วยความกระหืดกระหอบ

แต่ก็เริ่มเอะใจนิดๆ ว่าทำไมที่นี่คนมันน้อยจังหว่า (นอกจากเราสี่คนแล้วก็มีคุณลุงอีกสองสามคนเดินถ่ายรูปไปมา) ซึ่งจากนั้นอีกสิบห้านาทีผมก็ถึงบางอ้อแล้วว่าทำไมไม่มีคนมาดูพระอาทิตย์ขึ้นเท่าไหร่ เพราะว่าทางฝั่งตะวันออกของจุดชมวิวนั้นโดนบังด้วยภูเขาอยู่ เราจึงไม่มีโอกาสได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นตัดกับขอบฟ้าในจุดนี้

แหกขี้ตาตื่นมาดูแสงแรกแห่งดอยแม่อูคอ
ตอนเข้าๆ ที่จุดชมวิวนี่แทบไม่มีคนเลย ,, เลยได้ถ่ายป้ายแบบโล่งๆ
ตอนเช้าบนยอดดอยนี่สดชื่นมากๆ
ถ่ายรูปตอนเช้ากะตอนเย็นนี่คนละบรรยากาศกันเลย

แต่ผมว่าแค่ตื่นมาสูดอากาศยามเช้าบนยอดดอยนี่ก็โคตรฟินแล้วล่ะ สดชื่นแบบที่ในเมืองหาไม่ได้เลย

หาอะไรกินยามเช้า

จริงๆ ตรงทางขึ้นก็มีของกินขายเยอะนะ ทั้งมาม่า มันปิ้ง ไข่ปิ้ง โอวัลติล น้ำอัดลม ฯลฯ ราคาคบหาได้ ,, สำหรับผมจุดนี้ ได้มาม่าร้อนๆ ซักถ้วยก็ฟินมากแล้ว ส่วนเครื่องดื่มผมเลือกน้ำมะนาวใส่น้ำผึ้งป่า ที่ซื้อเนี่ยเพราะคำว่าป่าเลยจริงๆ (ซึ่งรสชาติก็คล้ายๆ น้ำผึ้งมะนาวทั่วไป มีเค็มปะแล่มๆ หน่อยๆ)

เติมพลังหลังจากที่ตื่นมาดูดอกบัวตองตอนเช้า
แฮกๆๆๆ มาม่า… ฟินมากกกกกกกก

จุดชมวิวตรงหน้ากองอำนวยการก่อนกลับ

จุดสุดท้ายที่จะแวะไปครั้งนี้คือกองอำนวยการครับ คนค่อนข้างเยอะ มีประกาศนียบัตรให้ด้วยนะ (ผมไม่ได้เอา) มีหลังคาให้ปีนเล่นถ่ายรูป+ดูวิวมุมย้อนไปทางยอดดอย สวยดีไปอีกแบบนะ โดยเฉพาะตอนเช้าๆ ที่แดดมาจากด้านหลังพอดี+ดอกหักหน้ามาทางกองอำนวยการ ทำให้มันดูเหลือร่ามดีมากๆ

ตรงจุดกองอำนวยการ คนเยอะจริงๆ
ปีนกระไดขึ้นไปถ่ายบนชั้นสอง ,, เหลืองอร่ามดีจริงๆ

จริงๆ รายละเอียดของที่นี่มันก็ไม่ได้เยอะมากหรอกนะ มาเที่ยวซักสองสามชั่วโมงก็น่าจะเก็บรูปหลักๆ ได้เกือบหมดแล้ว ,, ซึ่งหมดจากจุดนี้เราก็ขับรถกลับกันเลยตั้งแต่ประมาณเก้าโมงเช้า เพราะกลับถึงเชียงใหม่แล้วผมยังต้องขับกลับแม่อายอีก 170 โล… เห็นระยะทางที่ตัวเองต้องขับแล้วก็เพลียแทน

แต่ขับรถเที่ยวไกลๆ นี่ก็สนุกดีนะ 🙂

สรุปเลยละกันนะ สำหรับคนที่ขี้เกียจอ่านเนื้อหา

โดยรวมผมว่าโอนะสำหรับทริปที่มีเวลาเตรียมตัวไม่มากและข้อมูลต่างๆ ค่อนข้างน้อย ,, ยังไงก็สรุปสั้นๆ คือ…

• ถ้าจะขับรถแนะนำทางแม่สะเรียงแหละ (ทางสีเขียว) ไกลหน่อยแต่ขับสบาย มีจุดแวะพัก จุดท่องเที่ยวอื่นๆ เยอะ (ถ้ามีเวลาเยอะกว่านี้ก็น่าแวะเที่ยวระหว่างทางด้วยนะ)
  • ส่วนที่พักก็แล้วแต่วางแผนแหละ ที่พักของผมมันอยู่บนดอย ใกล้ทุ่งบัวตอง แต่ราคาแอบแพงแบบไม่สมกับคุณภาพ คหสต.ถ้าอยากสบายหน่อยอาจเลือกพักในตัวเมืองขุนยวมหรืออำเภอใกล้เคียงแล้วค่อยขับรถขึ้นมาชมวิวเฉยๆ ก็ได้ ข้างบนไม่ได้มีอะไรเยอะอย่างที่คิดหรอก ขอเวลาซักสองชั่วโมงก็เที่ยวทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอเหลือๆ แล้ว
  • ไม่เหลืองอย่างที่คิด เพราะช่วงอาทิตย์ที่ไป (10-11 พย.) เป็นอาทิตย์แรกของเดือนแห่งทุ่งดอกบัวตอง จขบ.สังเกตว่ายังมีดอกตูมอยู่เยอะ (กะด้วยสายตาราวๆ 30+% ของดอกทั้งหมด) ซึ่งอาทิตย์หลังๆ น่าจะดอกเยอะกว่านี้ เหลืองกว่านี้
  • กลางคืนที่รีสอร์ทแอบเสียงดังกว่าที่คิดไว้ ทั้งจากเสียงเพลงคาราโอเกะไม่พึงประสงค์ และเสียงมอเตอร์ไซแว้นมารวมกลุ่มบิดเครื่องแข่งกัน
  • ไม่ต้องรีบตื่นเช้าไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่จุดชมวิวยอดดอยก็ได้ เพราะฝั่งตะวันออกของจุดชมวิวมีอีกดอยบังอยู่
ปีหน้าฟ้าใหม่ มีโอกาสแล้วจะมาเที่ยวอีกนะ (ขี้เกียจขับรถสุดๆ)

แต่ก็คุ้มค่านะที่ได้ขึ้นมา หวังว่าเราคงจะได้เจอกันอีก