Nissan March Caravan ,, ทริป 5 เชยชมภูเมืองน่าน

หลังจากเอาน้องมาร์ชไปลุยดอยอ่างขางมาแล้ว คราวนี้ก็จะเอาไปลุยทางไกลบ้าง

ต้องบอกว่าเป็นทริปนึงที่ผมตื่นเต้นมากๆ แต่ไม่ใช่ตื่นเต้นในเส้นทางหรือกิจกรรมภายในงาน แต่ว่าตื่นเต้นที่รถมันยังซ่อมไม่เสร็จ เรื่องมันคือว่าผมสมัคร+จ่ายค่าธรรมเนียมไปทริปคาราวานนิสสันมาร์ชเนี่ยตั้งแต่ประมาณเดือนสิงหาคมแล้ว แต่บังเอิญผมเอารถไปเจิมมานิดหน่อยทำให้ต้องเข้าศูนย์ซ่อม ซึ่งก็ลุ้นจนถึงวันสุดท้ายว่าจะได้ไปหรือเปล่า หรือว่าจะเสียเงินค่าลงทะเบียน 1399 บาทไปฟรีๆ…

คาราวานนิสสัน มาร์ช พาท่องเที่ยวไทย ด้วยใจอนุรักษ์

และแล้วก็ได้ไปครับ เย่ๆๆๆๆ

เริ่มต้นที่เชียงใหม่

การเดินทางครั้งนี้เริ่มต้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หน้า บ.นิสสัน นอร์ทเวฟ ซึ่งนัดเวลามาลงทะเบียนกันช่วง 6-7 โมง ไอ้ผมก็มาซะเช้าตรู่เลยเพราะเพิ่งลงเวรมา (เท่าที่เห็นน่าจะเป็นคันที่ 2 นะ) ซึ่งหลังจากลงทะเบียนนี่ก็ได้ของแถมกันเพียบยิ่งกว่าเพียบ ทั้งบัตรเติมน้ำมัน, เสื้อคนละ 2 ตัว, ชุดแพคเกจสำหรับเดินทาง, ร่ม, ขนม และอาหารเช้าที่เตรียมไว้ ฯลฯ ซึ่งพูดตรงๆ ว่าแค่เอาของหน้างานก็คุ้มค่าเสียหายแล้ว (ซึ่งเงินที่จ่ายไปนี่รวมค่ากินค่าเที่ยวทุกอย่าง รวมทั้งค่าโรงแรมด้วย)

ในที่สุดก็ได้พาน้องมาร์ชเราออกเดินทางกับคาราวานแล้ว
ผู้เดินทาง 2 คนบนรถครับ
มีรถมาร์ชมาร่วมก๊วนคาราวานราว 40 คันครับ ส่วนมากมาจากเชียงใหม่
คนพร้อม, รถพร้อม, กองเชียร์พร้อม!!! ก็ออกเดินทางกันได้

พร้อมออกเดินทางแล้ว

แผนที่การเดินทางแบบคร่าวๆ ในทริปนี้ ,, ก็คือ เริ่มที่เชียงใหม่ ผ่านลำปาง แวะแพร่ แล้วนอนที่น่าน (ซูมเข้าไปดู+กดดูที่ปักหมุดไว้ได้นะครับ มีรายละเอียดคร่าวๆ อยู่)

View Nissan March caravan trip in a larger map

โดยคอนเซปหลักๆ ของทริปนี้คือจะพาเข้าวัดต่างๆ พาไปทำบุญไหว้พระธาตุ ชมเมืองน่าน มีแวะชมธรรมชาตินิดหน่อย ทั้งหมดภายในระยะเวลา 2 วัน 1 คืน ทำให้โปรแกรมต่างๆ ค่อนข้างอัดแน่นถึงแน่นมาก ซึ่งจะเหนื่อยคนขับนิดนึง เพราะว่าต้องทั้งขับรถและทำกิจกรรมด้วย อีกทั้งพวกอุทยานแห่งชาติต่างๆ ที่น่านที่ผมใฝ่ฝันว่าจะได้ไปในทริปนี้ก็ไม่ได้ไป ,, ไม่เป็นไร ค่อยไปทริปหน้าแทน

บรืนๆๆๆๆ ขับรถตามคาราวาน ,, สนุกดีนะ

จุดหมายแห่งแรก… ที่วัดสะแล่ง

โดยที่แรกที่จะไปแวะกัน (ถ้าไม่นับแวะเติมน้ำมัน) คือวัดสะแล่งที่จังหวัดแพร่ครับ ซึ่งเป็นวัดที่แลดูสงบมากๆ (เหมือนว่าขบวนคาราวานเราจะไปสร้างความคึกครื้นแก่งวัดยังไงก็ไม่รู้ ฮาๆๆ) ซึ่งหลักๆ เราก็จะมาไหว้พระ ฟังเทศน์ฟังธรรม ชมพิพิธภัณฑ์ของวัด และมาเล่นเกมภายในวัดนิดหน่อยครับ

ถึงวัดสะแล่งแล้ว ,, เย่ๆๆๆ
มานั่งฟังธรรมแล้วก็ไหว้พระกันครับ
บรรยากาศภายในวัด, และพิพิธภัณฑ์ของวัดครับ
มีเล่นเกมนิดหน่อย ,, แต่สร้างความบันเทิงให้กับคณะคาราวานได้อย่างดี

จบวัดสะแล่งก็ขึ้นน้องมาร์ชไปยังที่หมายถัดไปครับ

มาพระธาตุช่อแฮ… ถึงแพร่แล้วนี่นา

หลังจากออกจากวัดสะแล่ง เส้นทางก็เริ่มเพิ่มความคดเคี้ยวและเป็นป่ามากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ถึงกับโหดมากนะ ขับไปเรื่อยๆ ชิลๆ สบายๆ ฟังเสียงว้อคกี้-ท้อล์คกี้ไป (คือเค้าให้ยืมว้อคกี้-ท้อล์คกี้ไปรถละอัน เอาไว้ติดต่อสื่อสารกันภายในทริปนี้) แถมไปกันเป็นคาราวานอีก ซึ่งระหว่างทางก็มีแวะกินข้าวเติมพลังกันก่อนที่ร้านระเบียงบึง จังหวัดแพร่

หลังจากอิ่มกันแล้วก็บึ่งรถกันไปพระธาตุช่อแฮกันครับ ซึ่งพระธาตุช่อแฮเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีขาล (ใครเกิดปีขาลก็รวดมาสักการะเลย อิอิ)

ทางเริ่มคดเคี้ยวและเป็นป่าเขาเพิ่มมากขึ้นหน่อยๆ
ถึงพระธาตุช่อแฮแล้ว ,, ต้องมีเดินขึ้นกันหน่อยนึง
บรรยากาศภายในวัดพระธาตุช่อแฮครับ ,, สวยงามดีจริงๆ

อย่าเพิ่งเหนื่อยนะ เลยครึ่งทางมานิดเดียวเอง

แวะถ้ำผานางคอย มาปล่อยกบ+ยิงพันธุ์ไม้

เสร็จภารกิจที่วัดพระธาตุช่อแฮก็บึ่งน้องมาร์ชไปน่านกันต่อครับ แต่ระหว่างทางไปน่าน เราก็แวะที่ถ้ำผานางคอยกัน ที่เราแวะมาที่นี่เราไม่ได้มาเที่ยวถ้ำแต่อย่างใด แต่เรามาปล่อยพันธุ์ไม้และปล่อยกบคืนสู่ธรรมชาติครับ อารมณ์ท่องเที่ยวแบบอนุรักษ์นิดนึง (แอบเสียดายที่ไม่ได้มาเที่ยวภายในถ้ำผานางคอย เห็นเค้าบอกว่าข้างในจะเห็นเงาสะท้อนคล้ายๆ ผู้หญิงอุ้มลูกยืนอยู่)

ยิงพันธุ์ไม้ (มะขามป้อม) เข้าป่า ,, ไม่รู้ว่าจะโดนเก็บไปก่อนหรือเปล่า ฮาๆๆ
ส่วนตรงนี้เราก็จะมาปล่อยกบคืนสู่ป่ากัน
กิจกรรมต่างๆ บริเวณถ้ำผานางคอยครับ (ก็มีอยู่สองอย่างนั่นแหละ)

หมดถ้ำผานางคอย ก็ไปแวะพักจั่วข้าวเหนียวส้มตำที่คูม่า การ์เด้น ,, จากนั้นก็เดินทางเข้าสู่จังหวัดน่านแบบเต็มตัว

แวะที่พัก หลังจากเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน

แม้จะได้พักเที่ยว+เติมพลังระหว่างทางเป็นพักๆ แต่ผมก็รู้สึกเหนื่อยล้าไม่ใช่เล่นเลยทีเดียว การที่เป้าหมายถัดไปของคณะคาราวานคือที่พักก็ทำให้ผมดีใจไม่ใช่เล่น ซึ่งครั้งนี้เราก็จะพักกันที่ศศิดารารีสอร์ทกันครับ ซึ่งที่นี่สวยงามใช้ได้เลย สภาพห้องที่ผมได้มาก็ถือว่าดีมากๆ เลย

ถึงแล้วจ้า~ ศศิดารารีสอร์ท ที่พักของเราในคืนนี้
ภายในห้องพักของผม ที่ศศิดารารีสอร์ทครับ

แม้ว่าจะเหน็ดเหนื่อยแค่ไหน แต่ก็ทางนิสสันก็ยังมีกิจกรรมตอนกลางคืนอีก ซึ่งนอกจากจะเป็นการรับประทานอาหารร่วมกันแล้วก็ยังมีเกมต่างๆ ให้ร่วมเล่นสนุกกัน รวมทั้งมีของแจก+จับฉลากอย่างเพียบ (แอบเสียใจ ไม่ได้รางวัลใหญ่ๆ เลย ฮาๆๆๆๆ) และปิดท้ายด้วยการปล่อยโคม

มีการฟ้อนรำต้อนรับเหล่าคณะคาราวานด้วย ,, น่ารักดีฮะ
นานากิจกรรมตอนกลางคืนครับ 🙂

แอบเพลียหนัก จนต้องขอไปสลบเหมือด เก็บแรงไปเที่ยวต่อวันพรุ่งนี้

ยามเช้าที่น่าน และพระธาตุเขาน้อย

จริงๆ ตอนเช้าเค้าแอบมีกิจกรรมไปตักบาตรกันด้วย (ประมาณ 6 โมงเช้า) ซึ่งในจุดนี้ตื่นไม่ไหวจริงๆ เลยขอตื่นสายหน่อย ลงมากินข้าวแล้วแวะหาที่เที่ยวแถวๆ นั้น พอที่จะให้ถ่ายรูปเล่นได้ ,, แต่สิ่งนึงที่แอบตกใจเบาๆ คือช่วงเช้าๆ ที่รีสอร์ทมีหมอกเยอะและหนามากๆ แต่อากาศที่รีสอร์ทก็ดีมากๆ ด้วย ,, เอาเป็นว่ารีบหาอาหารเช้าอุ่นๆ กินแล้วรีบไปหาที่เที่ยวกันดีกว่า

อากาศสดชื่นๆ + หมอกยามเช้าที่ศศิดารารีสอร์ท
อากาศเย็นๆ แบบนี้ ได้อาหารเช้าอุ่นๆ นี่แบบว่าสุดยอดไปเลย

จากนั้นเราจะไปที่พระธาตุเขาน้อยกันครับ อยู่ไม่ห่างจากตัวรีสอร์ทมาก ซึ่งจุดเด่นของที่นี่อย่างนึงคือวิวตรงพระธาตุเขาน้อยจะสามารถมองเห็นเมืองน่านได้เกือบทั้งเมืองเลย ,, ซึ่งระหว่างทางที่ขับไปนี่บรรยากาศดีมากๆ ครับ หมอกลงอย่างสวย อากาศเย็นสบาย แต่พอถึงตรงพระธาตุแล้วจริงๆ วิวที่อยากเห็นกลับถูกปกคลุมด้วยหมอกไปหมด แต่คิดในอีกแง่นึง ตอนนี้เราก็เหมือนลอยอยู่บนฟ้าท่ามกลางเมฆและฟากฟ้า ก็สวยไปอีกแบบนะ

เมฆหมอกยามเช้า บนพระธาตุเขาน้อยครับ
วิวที่อยากเห็นกลับถูกปกคลุมด้วยหมอกไปหมด ,,
มุมสวยๆ กับบันได 303 ขั้น ที่พระธาตุเขาน้อยครับ

ซึ่งผมก็อดใจรออีกสักแป๊บ พวกเมฆและหมอกก็ค่อยๆ หายไป และก็ได้เห็นวิวสวยๆ สมใจ 😀

ในที่สุดวิวที่รอคอยก็มาแล้ว ,, ไม่ผิดหวังเลยจริงๆ

กลับไปเก็บของเพื่อเข้าสู่โหมดคาราวานอีกครั้งครับ

จุดหมายสุดท้าย ที่พระธาตุแช่แห้งและเมืองน่าน

หลังจากนอนหลับพักผ่อนมาแบบเจ็มที่+อัดอาหารเช้าในระดับอิ่มหมีพีมัน เราก็จะเดินทางกันไปที่พระธาตุแช่แห้งครับ ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดคนเกิดปีเถาะ ซึ่งที่นี่ นอกจากที่เราจะได้เที่ยวความสวยงามที่วัดแล้ว ยังจะได้เข้าร่วมพิธีสืบชะตาหลวงที่ได้จัดขึ้นอีกด้วย

บรรยากาศภายในวัดพระธาตุแช่แห้งครับ

หมดจากวัดพระธาตุแช่แห้งก็ขับเข้าไปในเมืองน่านเพื่อชมจิตรกรรมฝาผนังที่วัดภูมินทร์, เยี่ยมพิพิธภัณฑ์สถานเพื่อชมงาช้างดำและเที่ยวชมตัวเมืองน่านด้วยรถราง (ที่ไม่มีราง) กันต่อ ซึ่งในจุดนี้ก็มีน้องๆ มัคคุเทศก์บริการพาเที่ยวชมและเล่ารายละเอียดต่างๆ ด้วย น่ารักมากๆ ครับ

นั่งรถราง เที่ยวชมเมืองน่าน
หลักๆ ก็เป็นการเที่ยวชมวัดและสภาพแวดล้อมต่างๆ ในตัวเมือง
รูปจิตรกรรมฝาผนังภายในวัดภูมินทร์ ,, เห็นว่ามี ช กับ ช ด้วยอะ....
บรรยากาศที่วัดภูมินทร์ครับ โดยน้องๆ มัคคุเทศก์น้อย
พาเที่ยวชมภาพจิตรกรรมฝาผนัง ภาพตำนานรักบรรลือโลก ที่วัดภูมินทร์
ปิดท้ายด้วยพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ จังหวัดน่านครับ

ส่วนขากลับผมกลับอีกทางนึง คือขับไปทางพะเยา ผ่านหุบเขาที่สองข้างทางเป็นเหวและแก่งเสือเต้น ผ่านอำเภอสองและอำเภองาว จากนั้นจึงกลับเข้าเชียงใหม่ ซึ่งเป็นทางที่ใกล้กว่า แต่ก็โค้ง, ชัน, เปลี่ยว และอันตรายกว่า (ไม่แนะนำให้ขับตอนกลางคืนเท่าไหร่) กว่าจะถึงบ้านก็เกือบจะสามทุ่มแล้ว ,, เหนื่อยมากๆ แต่ก็สนุกมากๆ เช่นกัน

คอมเมนต์เล็กๆ น้อยๆ

หลังจากไปเที่ยวมา ผมก็แอบมีคอมเมนต์เล็กๆ เกี่ยวกับคาราวานครั้งนี้

• ประทับใจมากๆ ครับ โดยเฉพาะทีมงานทุกๆ คน คือตั้งใจทำงานและเต็มที่กับงานมากๆ ทำให้ผมและเพื่อนๆ คาราวานได้สนุกและสะดวกกันแบบเต็มที่เลย
  • ขอบคุณตำรวจทางหลวงที่ช่วยดูแลให้เราฝ่าไฟแดงได้ตลอด ทำให้จัดขบวนคาราวานได้สวยงามเว่อร์ แต่อีกมุมนึงก็ต้องขอโทษชาวบ้านทุกคนที่ต้องรอเราผ่านไปก่อนด้วย แอบเกรงใจนิดๆ อะ
  • โปรแกรมอัดแน่นไปนิดนึง คือทางทีมงานคงอยากให้ไปหลายๆ ที่ แต่ผมรู้สึกว่าบางที่ยังไม่ได้เต็มที่กับมันเลยก็ต้องไปซะแล้ว แต่ก็ต้องขอบคุณทีมงานเหมือนกันที่พยายามจัดการดึงสิ่งที่เป็น highlight ของแต่ละที่ออกมา
  • งานตอนกลางคืนเยอะไปนิดนึง แบบว่าผมแอบเพลียมาจากการขับรถทั้งวัน+อยู่เวรเมื่อคืนด้วย ถ้ารวบรัดกว่านี้หน่อยก็จะดีมาก
  • ผมรู้สึกว่ามีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ ที่ไปคาราวานด้วยกันน้อยไปหน่อย ถ้าเป็นไปได้เพิ่มกิจกรรมที่จะทำให้เรารู้จักกันเพิ่มขึ้นก็จะดีมากๆ
  • น่าจะมีจัดกิจกรรมแบบนี้อีกบ่อยๆ นะครับ มีครั้งหน้า ก็ไปอีกล่ะครับ 🙂
ขอบคุณทาง Nissan ที่จัดคาราวานนี้ขึ้นมา ,, ประทับใจมากๆ ครับ

กลับมาคิดอีกที โปรแกรมแน่นแบบนี้ เที่ยวยังไงให้ได้สองวัน